หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  ความดันกับอัตราการเต้นของหัวใจ เหมือนกันไหม แต่ละค่าบอกอะไร

ความดันกับอัตราการเต้นของหัวใจ เหมือนกันไหม แต่ละค่าบอกอะไร

ความดันกับอัตราการเต้นของหัวใจเหมือนกันไหม

หลายคนมักจะสับสนระหว่าง ค่าความดัน กับ ค่าอัตราการเต้นของหัวใจ ว่าเหมือนกันไหม แต่ละค่าคืออะไร แล้วค่าเหล่านี้บอกอะไรเราได้บ้าง เอินเวย์ ในฐานะของผู้นำด้านนวัตกรรมสมุนไพรจีนสร้างเสริมสุขภาพ ก็ขออาสามาตอบข้อสงสัยเหล่านี้แบบชัดๆ เองค่ะ

YouTube player

ความดันกับอัตราการเต้นของหัวใจเหมือนกันไหม

ความดันกับอัตราการเต้นของหัวใจจะเป็นคนละอย่างกัน โดยจะสามารถอธิบายได้ง่ายๆ ดังนี้

  • ความดันโลหิต (Blood Pressure) คือปริมาณแรงที่กระแสเลือดกระทำต่อผนังหลอดเลือด โดยจะมีหน่วยเป็นมิลลิเมตรปรอท (mmHg)
  • อัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate) คือจำนวนครั้งการเต้นของหัวใจภายในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะนับกันที่ 1 นาที จึงใช้หน่วยเป็นครั้งต่อนาที (bpm หรือ Beats per Minute)

ความดันบอกอะไรได้บ้าง

ค่าความดันจะช่วยบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่มีต่อโรคและอาการผิดปกติในด้านหัวใจและหลอดเลือดได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็จะมีรายละเอียดดังนี้

  • ความดันต่ำ ผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำ (สำหรับผู้ใหญ่ทั่วไปคือน้อยกว่า 90/60 มิลลิเมตรปรอท เมื่อวัดขณะพัก) แม้ส่วนใหญ่จะไม่ได้มีอาการผิดปกติใดๆ แต่บางคนก็อาจมีอาการอ่อนเพลีย สายตาพร่ามัว มึนงงสับสน วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือหมดสติได้ โดยเฉพาะเมื่อเปลี่ยนอิริยาบถ เช่น จากนอนเป็นยืน เนื่องจากเลือดจะไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ไม่ดี
  • ความดันสูง ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง (สำหรับผู้ใหญ่ทั่วไปคือตั้งแต่ 140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป เมื่อวัดขณะพัก) ในระยะยาวแล้ว หากควบคุมไม่ได้ หลอดเลือดบริเวณต่างๆ ก็จะเกิดความเสียหาย ทำให้เสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต (เนื่องจากเส้นเลือดบริเวณไตเสียหาย) ฯลฯ

อัตราการเต้นของหัวใจบอกอะไรได้บ้าง

ค่าอัตราการเต้นของหัวใจปกติแล้วจะอยู่ในช่วง 60-100 ครั้งต่อนาที (วัดขณะพัก) โดยค่าที่ต่ำหรือสูงเกินเกณฑ์ ก็อาจบ่งชี้ถึงความผิดปกติของหัวใจหรืออวัยวะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ยกตัวอย่างเช่น

  • มีความผิดปกติที่กล้ามเนื้อหัวใจ
  • มีความผิดปกติที่หลอดเลือดหัวใจ
  • มีภาวะไทรอยด์สูงหรือต่ำ
  • มีภาวะเลือดจาง
  • มีเลือดออกปริมาณมาก
  • ได้รับยาที่มีผลข้างเคียงต่อหัวใจ

ด้วยสาเหตุที่ค่อนข้างกว้าง ผู้ที่มีหัวใจเต้นช้าหรือเร็วเกินเกณฑ์ และมีอาการผิดปกติจนรบกวนการใช้ชีวิต ก็ควรเข้ารับการตรวจและวินิจฉัยโดยแพทย์ เพื่อให้สามารถดูแลรักษาได้อย่างตรงจุด

(นักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ มักจะมีอัตราการเต้นของหัวใจต่ำเป็นปกติอยู่แล้ว เพราะหัวใจของคนกลุ่มนี้จะแข็งแรง สามารถสูบฉีดเลือดได้ทีละปริมาณมาก ซึ่งหากเป็นกรณีนี้ก็จะไม่ถือเป็นความผิดปกติ)

จบแล้วกับประเด็นคำถามที่ว่า ความดันกับอัตราการเต้นของหัวใจเหมือนกันไหม แต่ละค่าคืออะไร แล้วค่าเหล่านี้บอกอะไรเราได้บ้าง ทางเอินเวย์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านนะคะ

เอินเวย์ ศูนย์รวมยาสมุนไพรจีนระดับพรีเมี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งอยู่เคียงข้างสังคมไทยมานานกว่า 30 ปี ขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกธรรมชาติในการดูแลสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์จีน เพื่อให้ทุกท่านได้มีสุขภาพที่ดี

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top