หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  ไขมันอุดตันในเส้นเลือดมีอาการอะไรบ้าง แล้วมีวิธีรักษาอย่างไร

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดมีอาการอะไรบ้าง แล้วมีวิธีรักษาอย่างไร

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดมีอาการอะไรบ้าง แล้วมีวิธีรักษาอย่างไร

“โรคหลอดเลือดสมอง” และ “โรคหัวใจขาดเลือด” ถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 1 และ 2 ของไทย ตามลำดับ อ้างอิงจากรายงานภาระโรคและการบาดเจ็บของประชากรไทย พ.ศ. 2557 ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญของทั้ง 2 โรคนี้ก็คือ “ภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด” ที่หลายคนคงจะคุ้นหูกันดีนั่นเอง

จากข้อมูลนี้ การเรียนรู้และใส่ใจรับมือกับภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด จึงนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งทางเอินเวย์ ในฐานะของผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์สมุนไพรจีนสมัยใหม่ ก็ขออาสานำข้อมูลมาให้ชมในบทความนี้เองค่ะ

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคืออะไร มีอาการอย่างไรบ้าง

ภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด จะเป็นคำเรียกแบบไม่เป็นทางการ มักใช้สื่อถึงเส้นเลือดที่มีไขมันสะสมบริเวณผนังจนเกิดการอุดตัน ซึ่งจะเกิดเป็นโรคร้ายแรงต่างๆ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเส้นเลือดที่เกิดปัญหา ยกตัวอย่างเช่น

  • โรคหลอดเลือดสมอง เกิดจากเส้นเลือดบริเวณสมองตีบ ตัน หรือแตก ทำให้เกิดอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ตามัว เดินเซ พูดไม่ชัด อัมพฤกษ์ อัมพาต หมดสติ ฯลฯ
  • โรคหัวใจขาดเลือด เกิดจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบหรือตัน ทำให้เกิดอาการผิดปกติ เช่น เจ็บแน่นหน้าอก ใจสั่น เหงื่อแตก หน้ามืด หมดสติ ฯลฯ
  • โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน เกิดจากเส้นเลือดบริเวณแขนหรือขาอุดตัน ทำให้เกิดอาการผิดปกติที่บริเวณดังกล่าว เช่น ปวด ชา อ่อนแรง ฯลฯ

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดเกิดจากอะไร

ภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดเกิดจากการสะสมรวมกันของไขมัน คอเลสเตอรอล แคลเซียม และสารอื่นๆ ที่บริเวณผนังหลอดเลือด โดยจะมีปัจจัยเสี่ยงเช่น

  • ภาวะไขมันในเลือดสูง การมีไขมันในเลือดสูง ไม่ว่าจะเป็นคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี (LDL) หรือไตรกลีเซอไรด์ ก็จะทำให้เสี่ยงเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดมากขึ้น
  • โรคความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตที่สูงเกินปกติจะมีผลทำให้ผนังหลอดเลือดเสียหาย ซึ่งจะเอื้อให้เกิดการสะสมของไขมันและสารอื่นๆ บริเวณผนังหลอดเลือดได้ง่ายขึ้น
  • โรคเบาหวาน การมีน้ำตาลในเลือดสูงก็จะทำให้ผนังหลอดเลือดเสียหายและเอื้อให้เกิดการสะสมของไขมันและสารอื่นๆ บริเวณผนังหลอดเลือดได้ง่ายขึ้นเช่นกัน
  • การสูบบุหรี่ สารพิษจากควันบุหรี่จะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผนังหลอดเลือด การสูบบุหรี่ไม่ว่าจะเป็นการสูบเองหรือได้รับควันบุหรี่จากผู้อื่น จึงมีผลเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด
  • พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ดี เช่น การได้รับพลังงาน ไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ น้ำตาล หรือโซเดียมมากเกินควร รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพหลอดเลือดไม่เพียงพอ อย่างเช่น ผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช ปลา ฯลฯ
  • การขาดกิจกรรมทางกาย ผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายจะมีการทำงานของหลอดเลือดแย่ลง ทั้งยังเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่างๆ ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดมากขึ้น อย่างเช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง ฯลฯ

วิธีป้องกันภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด

วิธีป้องกันภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่ดีที่สุดก็คือการดูแลควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อย่างเหมาะสม ซึ่งก็ได้แก่

วิธีรักษาภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด

การรักษาภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด แพทย์จะพิจารณาจากตำแหน่งเส้นเลือดที่มีปัญหาและความรุนแรงของโรค ซึ่งก็อาจประกอบไปด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ การใช้ยา การทำบอลลูน การผ่าตัด การทำกายภาพบำบัด เป็นต้น

การดูแลสุขภาพหลอดเลือดตามทัศนะการแพทย์จีน

การป้องกันและรักษาภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด การแพทย์จีนจะนิยมใช้วิธีบำบัดแบบองค์รวมและปรับสมดุลร่างกาย ผ่านตำรับยาที่สกัดจากพืชสมุนไพรธรรมชาติหลายชนิด เพื่อการดูแลสุขภาพหลอดเลือดที่ครอบคลุมและยั่งยืน ซึ่งก็จะมีหลักการทำงานดังนี้

  • ปรับสมดุลตับ เพื่อให้ตับผลิตไขมันในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ผลิตไขมันมากหรือเร็วเกินไป
  • ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ เพิ่ม HDL เพื่อส่งเสริมการนำ LDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีไปทำลายที่ตับ
  • สลายภาวะเลือดคั่ง ลดความข้นหนืดของเซลล์เม็ดเลือด
  • ยับยั้งการก่อตัวของลิ่มเลือด
  • ผลักดันการไหลเวียนของเลือด เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดฝอย
  • ลดการแข็งตัวและเพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด

ท่านที่สนใจดูแลสุขภาพหลอดเลือดตามทัศนะการแพทย์จีน ก็สามารถขอรับคำปรึกษาจากแพทย์แผนจีนและผู้เชี่ยวชาญได้ที่ไอดีไลน์ @enwei

จบแล้วกับคำถามที่ว่า ไขมันอุดตันในเส้นเลือดมีอาการอะไรบ้าง แล้วมีวิธีรักษาอย่างไร พร้อมด้วยข้อมูลสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทางเอินเวย์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านนะคะ

เอินเวย์ ศูนย์รวมยาสมุนไพรจีนระดับพรีเมี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งอยู่เคียงข้างสังคมไทยมานานกว่า 30 ปี ขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกธรรมชาติในการดูแลสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์จีน เพื่อให้ทุกท่านได้มีสุขภาพที่ดี

YouTube player
ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top