หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  ปวดคอ ปวดหัว อะไรเกิดก่อนกัน แก้อย่างไรให้ถูกจุด

ปวดคอ ปวดหัว อะไรเกิดก่อนกัน แก้อย่างไรให้ถูกจุด

ปวดคอ ปวดหัว อะไรเกิดก่อนกัน แก้อย่างไรให้ถูกจุด

เชื่อไหม อาการปวดคอกับปวดหัว มีความเกี่ยวข้องกันมากกว่าที่หลายคนคิด บางครั้งอาการปวดคอจะเป็นต้นเหตุทำให้ปวดหัว แต่บางครั้งก็กลับกัน ทำให้เกิดความสับสนในการรับมือ สำหรับท่านใดที่อยากทราบข้อมูลในส่วนนี้ให้กระจ่างขึ้น ทางเอินเวย์ก็ได้นำมาให้ชมกันแบบชัดๆ แล้วค่ะ

อาการปวดหัวที่เกิดจากปวดคอ

ในทางการแพทย์ อาการปวดหัวที่มีสาเหตุชัดว่าเริ่มมาจากปวดคอจะมีอยู่ 2 ชนิดหลักๆ ได้แก่ Cervicogenic Headache และ Occipital Neuralgia

  1. Cervicogenic Headache คืออาการปวดหัวที่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของกระดูกคอ หมอนรองกระดูกคอ หรือเนื้อเยื่ออ่อนบริเวณใกล้เคียง มักปวดแค่ข้างเดียวและปวดแบบต่อเนื่อง ไม่ได้ปวดแบบตุ๊บๆ และมักเกิดร่วมกับอาการผิดปกติอื่นๆ บริเวณคอ เช่น ปวดคอ เส้นคอตึง ขยับคอลำบาก ขยับคอแล้วปวด ปวดร้าวลามไปจุดอื่น เป็นต้น
  2. Occipital Neuralgia คือความผิดปกติที่เกิดจากเส้นประสาทบริเวณต้นคอที่ชื่อว่า Occipital Nerve ทำให้รู้สึกปวดคอ และอาจปวดร้าว ปวดตุ๊บ หรือปวดร้อนลามขึ้นไปยังบริเวณศีรษะ โดยบางครั้งอาจเกิดร่วมกับอาการปวดหัวชนิดอื่น ทำให้วินิจฉัยและรักษาได้ยากขึ้น

นอกจากนี้แล้ว ก็ยังมีอาการปวดหัวชนิด Tension-Type Headache ที่อาจเกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณคอแข็งตึงได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน เช่น ความเครียด อาการซึมเศร้า ปัญหาการนอนหลับ ยาบางชนิด เป็นต้น โดยจะเป็นการปวดหัวแบบปวดรัด ถือเป็นอาการปวดหัวชนิดที่พบได้บ่อยที่สุด งานวิจัยหลายชิ้นได้ประมาณการไว้ว่า ประมาณ 30-78% ของประชากรทั้งหมด จะเคยปวดหัวในลักษณะนี้ในระหว่างตลอดช่วงอายุขัย

อาการปวดหัวที่ทำให้ปวดคอ

ในทางกลับกัน อาการปวดหัวบางชนิดก็อาจเป็นต้นตอทำให้ปวดคอ หนึ่งในนั้นก็คือโรคที่หลายคนรู้จักกันดีอย่างไมเกรน

ไมเกรน (Migraine) คือความผิดปกติทางระบบประสาทที่ทำให้เกิดอาการปวดหัว โดยมักจะปวดข้างเดียวและปวดแบบตุ๊บๆ และอาจเกิดร่วมกับอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ไวต่อแสงหรือเสียง เป็นต้น

มีงานวิจัยพบว่า ผู้ป่วยไมเกรนประมาณ 89% จะมีอาการปวดคอ แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่มีความผิดปกติในเชิงโครงสร้างกายวิภาคของคอก็ตาม และยิ่งอาการปวดหัวไมเกรนกำเริบบ่อย อาการปวดคอก็จะยิ่งมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น

ต้องดูแลรักษาที่ต้นเหตุ

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าอาการปวดคอและปวดหัวต่างก็เป็นสาเหตุของกันและกันได้ การรักษาที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนจึงต้องจับจุดให้ถูกว่าต้นเหตุที่แท้จริงคืออะไร มิเช่นนั้นก็จะเป็นเหมือนการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุด้วยการบรรเทาอาการเท่านั้น

การแพทย์จีน บำบัดแบบองค์รวม รักษาที่ต้นเหตุ

ในทัศนะการแพทย์จีน อาการปวดคอบ่าไหล่ท้ายทอย ไม่ว่าจะเกิดจากกระดูกคอเสื่อม ออฟฟิศซินโดรม หรือสาเหตุทั่วไปอื่นๆ ก็จะสามารถดูแลบำบัดที่ต้นเหตุได้ด้วยวิธีธรรมชาติ ผ่านการใช้ตำรับยาสมุนไพรจีนสกัดที่มีหลักการออกฤทธิ์แบบองค์รวมดังนี้

  • ทะลวงเส้นเลือดและเส้นลมปราณบริเวณคอ บ่า ไหล่ ให้โล่งสะอาด
  • สลายภาวะเลือดคั่ง ช่วยให้เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ และกระดูกคอ ได้รับเลือดไปหล่อเลี้ยงอย่างเพียงพอ
  • ขจัดพิษลม พิษเย็น และพิษชื้น ที่สะสมอยู่ตามบริเวณคอ บ่า ไหล่ ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของอาการปวดเมื่อยต้นคอ บ่า ไหล่ และท้ายทอย
  • ผลักดันการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้เลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น อาการเวียนหัวปวดหัวจึงทุเลาลง
  • เสริมสร้างพลังลมปราณเพื่อลดภาวะเส้นลมปราณติดขัด

ส่วนอาการปวดหัว ไม่ว่าจะเกิดจากไมเกรนหรือสาเหตุทั่วไปอื่นๆ ก็จะนิยมดูแลบำบัดแบบองค์รวมที่ต้นเหตุด้วยตำรับยาสมุนไพรจีนสกัดที่มีหลักการออกฤทธิ์ดังนี้

  • สลายเลือดคั่ง ลดแรงต้านทานและการแข็งตัวของหลอดเลือด เพิ่มความหยืดหยุ่นของหลอดเลือด เลือดจึงไหลเวียนได้สะดวก และไปหล่อเลี้ยงศีรษะได้มากขึ้น
  • ทะลวงเส้นลมปราณ เส้าหยาง หยางหมิน ไท่หยาง เจี๋ยยิน หรือตูม่าย ซึ่งเป็นเส้นลมปราณที่หล่อเลี้ยงศีรษะให้โล่งสะอาด จึงบรรเทาอาการปวดหัวเรื้อรังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • บำรุงไต เพื่อให้หยิน-หยางในไตเกิดความสมดุล ไตจึงสามารถส่งหยินไปหล่อเลี้ยงตับได้อย่างเพียงพอ ขจัดปัญหาหยางในตับมากเกินไป ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของอาการปวดหัวแบบเรื้อรัง และเมื่อตับอยู่ในภาวะสมดุลก็จะมีการสร้างคอเลสเตอรอลในปริมาณที่เหมาะสม ลดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งและตีบ

ท่านที่สนใจดูแลอาการปวดคอบ่าไหล่ท้ายทอยหรืออาการปวดหัวตามทัศนะการแพทย์จีน ก็สามารถรับคำปรึกษาจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากเอินเวย์ได้โดยตรงที่เบอร์ 02-751-4399 หรือไอดีไลน์ @enwei

จบแล้วกับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอาการปวดคอและปวดหัวรวมถึงไมเกรน ทางเอินเวย์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านนะคะ

เอินเวย์ ศูนย์รวมยาสมุนไพรจีนระดับพรีเมี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งอยู่เคียงข้างสังคมไทยมานานกว่า 30 ปี ขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกธรรมชาติในการดูแลสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์จีน เพื่อให้ทุกท่านได้มีสุขภาพที่ดี

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top