หน้าแรก  »  บทความสุขภาพ  »  ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 กินยาพาราได้ไหม

ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 กินยาพาราได้ไหม

ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 กินยาพาราได้ไหม

หลายคนกลัวมีอาการปวดแขน หรือมีไข้ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เลยอยากกินยาพาราป้องกันไว้ตั้งแต่ก่อนฉีด แต่ก็สงสัยว่าทำได้ไหม กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

เพื่อเคลียร์ข้อสงสัยนี้ ทางเอินเวย์ก็ได้นำข้อมูลแบบชัดๆ จากผู้เชี่ยวชาญและสถาบันองค์กรที่เกี่ยวข้อง มาให้ดูกันแล้ว จะกินพาราก่อนฉีดวัคซีนโควิดได้หรือไม่ได้ เราไปดูคำตอบกันได้เลย

กินพาราก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ไหม

อ้างอิงจาก ผศ.นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล ในรายการชัวร์ก่อนแชร์ การกินยาพาราเซตามอลดักไว้ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด เนื่องจากยาพาราจะออกฤทธิ์ได้ก็ต่อเมื่อเรามีไข้แล้วเท่านั้น

นอกจากนั้น ด้านศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) ก็ได้ออกมาแนะนำว่า คนทั่วไปไม่ควรกินยาพาราเซตามอล ยาแอสไพริน หรือยา Ibuprofen ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 เพราะข้อมูลปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่ แต่จะยกเว้นกรณีของผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาเหล่านี้เป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งก็สามารถใช้ต่อไปได้ ไม่จำเป็นต้องหยุดยาหรือเลี่ยงการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

แล้วกินยาพาราหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่

ต่างจากคำแนะนำตอนก่อนฉีด หลังจากที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ถ้ามีอาการเป็นไข้ หรือปวดเมื่อย ก็สามารถกินยาพาราเพื่อช่วยบรรเทาอาการได้ อ้างอิงจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐอเมริกา

นอกเหนือจากการใช้ยาพาราแล้ว การพักผ่อน และดื่มน้ำเยอะๆ ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ด้วยเช่นกัน

หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ถ้ากินยาพารา ต้องกินปริมาณเท่าไหร่

ทางกรมควบคุมโรคได้แนะนำว่า หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ถ้ามีไข้หรือปวดเมื่อยมาก ให้กินยาพาราในอัตราเทียบน้ำหนักตัว 10 มิลลิกรัม/กิโลกรัม (500 มิลลิกรัม/50 กิโลกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง แต่ห้ามกินยาประเภท Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด

ส่วนปริมาณสูงสุดที่กินได้นั้น ทาง อย. ก็ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า ไม่ควรกินยาพาราเกิน 4,000 มิลลิกรัม/วัน ซึ่งก็คือไม่เกิน 8 เม็ดนั่นเอง เพราะอาจเป็นพิษต่อตับได้

ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 จะมีแนวทางดังนี้

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • กินอาหารให้เรียบร้อย ไม่จำเป็นต้องงด
  • งดออกกำลังกายหนักในช่วง 2 วัน ก่อน-หลังฉีดวัคซีน
  • ถ้ามีไข้ ไม่สบาย ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาเลื่อนการฉีดวัคซีน
  • ถ้ามีโรคประจำตัว หรือมียาประจำ ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน
  • หากมีข้อสงสัยอื่นๆ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ก็ควรปรึกษาแพทย์ให้เรียบร้อยก่อน

คำถามอื่นๆ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19

เอินเวย์ ศูนย์รวมยาสมุนไพรจีนระดับพรีเมี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งอยู่เคียงข้างสังคมไทยมานานกว่า 30 ปี ขอเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ให้สามารถก้าวผ่านไปได้อย่างปลอดภัยด้วยกันทุกคน

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)

ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล

โควิด-19 // ทางเดินหายใจ

ปรึกษาแพทย์จีน
ปรึกษาแพทย์จีน
Scroll to Top